1. Mở đầu

  • Nông nghiệp là một ngành sản xuất tạo ra nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống con người và nguyên liệu cho công nghiệp; tạo ra nguồn hàng hoá xuất khẩu đa dạng, có khối lượng lớn và giá trị kinh tế cao. Với lợi thế về nguồn nhân lực lao động nông nghiệp dồi dào (khoảng 61,57% lực lượng lao động), trong những năm qua, nền nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
  • Tuy nhiên, trong sản xuất nông nghiệp, để nâng cao năng suất cây trồng và vật nuôi, một số người dân đã lạm dụng phân hoá học, thuốc hoá học bảo vệ thực vật, thức ăn tăng trọng cho vật nuôi,… Điều đó đã ảnh hưởng xấu đến việc duy trì độ màu mỡ của đất trồng, gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Nguy hại hơn là sản phẩm nông nghiệp có dư lượng thuốc hoá học bảo vệ thực vật và các kim loại nặng từ đó ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Người dân phun thuốc hoá học tại Quảng Nam

  • Chính vì thế, nông nghiệp sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp, có tầm quan trọng đối với môi trường sống và sức khoẻ của con người hiện nay.

2. Nông nghiệp sạch

  • Nông nghiệp sạch là nền nông nghiệp tạo ra sản phẩm không chứa dư lượng các chất độc hại hoặc sinh vật gây hại cho sức khoẻ con người và vật nuôi, đồng thời không ảnh hưởng xấu đến môi trường đất, nước và không khí.
  • Sản phẩm của nông nghiệp sạch bao gồm:

–  Sản phẩm hữu cơ: là sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trong điều kiện không dùng phân bón hoá học, không sử dụng các chất kích thích sinh trưởng, không dùng thuốc hoá học bảo vệ thực vật, không sử dụng nước thải và các chất độc hại.

– Sản phẩm an toàn: là sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trong điều kiện sử dụng phân bón hợp lí, hạn chế sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật cũng như các chất kích thích sinh trưởng, nước tưới cho cây không bị nhiễm hoá chất và các sinh vật gây hại.

  • Nông nghiệp sạch có vai trò:

– Góp phần bảo vệ môi trường.

– Bảo vệ sức khoẻ của con người, hạn chế bệnh tật.

– Nâng cao chất lượng nông sản, góp phần phát triển bền vững nền kinh tế nông nghiệp.

Vườn rau hữu cơ Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An

3. Vệ sinh an toàn thực phẩm

Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc đảm bảo mọi điều kiện, biện pháp ở mọi khâu trong quy trình chế biến thực phẩm để thực phẩm không gây hại đến sức khoẻ và tính mạng của con người.

Vai trò của vệ sinh an toàn thực phẩm:

– Đảm bảo được giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

– Giúp cơ thể khoẻ mạnh, phát triển toàn diện, hạn chế bệnh tật.

– Góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường sống.

Cơ sở sản xuất nước mắm Cửa Khe, huyện Thăng Bình

Similar Posts